cach-tinh-chon-thap-giai-nhiet-chinh-xac-nhat

Tính chọn tháp giải nhiệt với công thức chính xác nhất

Để đảm bảo khả năng làm mát đạt hiệu quả tối ưu, tiết kiệm năng lượng sử dụng người dùng cần phải biết cách lựa chọn tháp giải nhiệt có công suất phù hợp với hiệu quả sử dụng. Vậy nên chọn tháp giải nhiệt như thế nào? Công thức tính chọn tháp giải nhiệt như thế nào phù hợp với công việc đơn vị mình?

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về cách tính chọn tháp giải nhiệt ưng ý nhất với chi phí thấp nhất và đạt hiệu quả cao nhất.

 

 

Cách lựa chọn tháp giải nhiệt chính xác nhất

 

 

Tại sao bạn cần phải biết công thức tính chọn tháp giải nhiệt?

 

 

Những bài viết chia sẻ về tháp giải nhiệt, chắc hẳn các bạn cũng biết tháp giải nhiệt là thiết bị được sử dụng dùng để làm giảm nhiệt độ của dòng nước bằng cách trích nhiệt từ nước, thải ra khí quyển thông qua hình thức bốc hơi nước.

Mỗi loại tháp giải nhiệt sẽ có nhiều loại tương ứng với từng thông số kỹ thuật khác nhau, phù hợp cho từng diện tích đơn vị sử dụng với quy mô lớn, nhỏ. 

Cho nên trước khi lựa chọn loại tháp giải nhiệt nào, các bạn phải biết cách tính chọn tháp giải nhiệt một cách chính xác để chọn loại phù hợp, đáp ứng nhu cầu tối đa và đạt năng suất cao.

Nếu chọn tháp có công suất quá lớn sẽ gây lãng phí nhiên liệu, tiền đầu tư trong quá trình hoạt động. Ngược lại, nếu chọn loại tháp giải nhiệt có công suất thấp sẽ khiến cho thiết bị làm việc quá tải, gây hỏng hóc, từ đó, năng suất hoạt động sản xuất giảm một cách đáng kể.

 

 

Các công thức tính chọn tháp giải nhiệt

 

 

Công thức tính công suất

 

Q = C * M * ( T2 – T1 )

 

Trong đó:

  • C là nhiệt dung riêng của nước 4200J/kg *K
  • M là khối lượng của nước (được tính thông qua lưu lượng nước sử dụng);
  • T2 – T1 là nhiệt độ sau trừ nhiệt độ ban đầu.

 

 

Công thức tính thể tích của bể trung gian

 

Vmin = 6.5 * Q + Vdo ( lít )

 

Trong đó:

  • Q là công suất làm mát của hệ thống (đơn vị KW);
  • Vdo là thể tích của đường ống.

 

 

Công thức tính chọn lựa bơm:

Công thức tính chọn lựa bơm chủ yếu dựa vào các thông số kỹ thuật:

  • Nhiệt độ nguồn nước vào tw1= 30◦C
  • Nhiệt độ nguồn nước ra là tw2= 35◦C
  • Năng suất bơm của tháp là: Vb= 34 l/s= 35,5*10-3*3600= 127,8 m3/h

 

 

Cách tính chọn tháp giải nhiệt phù hợp

 

 

Để lựa chọn loại tháp giải nhiệt phù hợp với yêu cầu cũng như công suất cần sử dụng. Trước tiên chúng ta cần xác định lưu lượng nước tuần hoàn và nhiệt độ nước đầu vào và nhiệt độ nước đầu ra.

 

Ví dụ: 

  • Lưu lượng nước tuần hoàn 4000l/phút
  • Nhiệt độ nước vào 39 độ C, nhiệt độ nước ra là 32 độ C.
  • Độ ẩm 28 độ.

 

Dựa vào bảng tính chọn tháp giải nhiệt dưới đây ta có cách tính như sau:

 

 

bang-tinh-chon-thap-giai-nhiet
Bảng tính chọn tháp giải nhiệt chuẩn xác

 

 

  • Trước tiên, ta tìm độ ẩm của nhiệt độ môi trường 28 độ C trên bảng.
  • Chênh lệch nhiệt độ ban đầu: 39 – 32 = 7 độ C. 
  • Tiếp theo, ta nhìn xuống hàng dưới thấy cột nhiệt độ 39 – 32 độ C. Ta tìm lưu lượng nước dao động ở mức 4000l thì thấy có một con số tương đương là: 4850 (Do lưu lượng nước tuần hoàn phải lớn hơn lưu lượng nước thực tế chứ không được nhỏ hơn hoặc quá lớn nên ta không chọn số 3900 hoặc 5700.
  • Sau đó, ta đối chiếu dọc thẳng hàng qua bên trái dừng lại ở cột mã tháp ta tìm được là 500RT. Đây chính là loại tháp ta tìm được.

 

 

Lưu ý:

Ta nên chọn loại tháp giải nhiệt có công suất lớn hơn công suất thực tế. Để sau này nếu có tăng công suất để sản xuất. Hoặc ta có thể cho một ít lượng nước đã được giải nhiệt chảy ngược lại bể chứa nước nóng thì việc giải nhiệt sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Thậm chí có thể giải nhiệt được nước ở các nhiệt độ cao hơn.

Trên đây là một số công thức tính chọn tháp giải nhiệt để lựa chọn loại tháp có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng đơn vị, đáp ứng hiệu quả sử dụng.

Mọi chi tiết cần được hỗ trợ, các bạn liên hệ trực tiếp với đơn vị Thuận Tiến Phát – Chuyên cung cấp tháp giải nhiệt để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất cho các bạn. Liên hệ hotline: 0907.667.318

Liên hệ Tư vấn Văn phòng Công ty
Hỗ trợ online 8:00 - 18:00 | Đặt hàng online 24/24