hien-tuong-cau-can-trong-thap-giai-nhiet

Tại sao cần phải xả đáy tháp giải nhiệt?

Các nhà máy hay tòa nhà thường giải nhiệt bằng nước nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, thiết bị dễ xảy ra tình trạng cáu bẩn và dễ dẫn đến tình trạng hư hỏng hoặc thiết bị hoạt động không hiệu quả. Vì vậy, việc xả đáy tháp giải nhiệt là cần thiết để giúp máy móc hoạt động bình thường. Dưới đây là những lý do bạn cần bảo dưỡng để thiết bị được bền hơn.

Tháp tản nhiệt dùng nước tuần hoàn nhằm làm mát khí gas ngưng tụ thành chất lỏng. Cho nên, cần phương án để xử lý cáu bẩn hiệu quả để duy trì hiệu suất làm việc tối đa. Hành động này cũng giúp giảm thiểu lượng nước sử dụng cũng như bảo vệ hệ thống, giảm ảnh hưởng tiêu cực và thải khí CO2 ra môi trường.

 

 

Nguyên nhân tháp giải nhiệt bị lắng đọng, bám cáu cặn

 

 

Tháp giải nhiệt bị cáu cặn, lắng đọng là một trong những vấn đề nghiêm trọng trong quá trình tuần hoàn của nước trong tháp giải nhiệt. Bởi sự bay hơi liên tục xảy ra trong quá trình làm mát là nguyên nhân khiến cho chất rắn hòa tan trong nước và bão hòa nhiều hơn và hình thành nên cáu cặn trên các đường ống. Sự tích tụ cặn bẩn này cũng có thể do bụi từ không khí, sự ăn mòn của các phụ phẩm và vi sinh.

 

 

can-trong-duong-ong-thap-giai-nhiet

Cặn trong đường ống tháp giải nhiệt

 

 

Ngoài ra, khi tháp giải nhiệt đã bảo trì bằng cách sử dụng hóa chất nhưng vẫn xảy ra hiện tượng đóng cáu thì thường do nhiều nguyên nhân. Ví dụ như nguồn nước chưa được xử lý đúng tiêu chuẩn, sử dụng hóa chất để chống cáu cặn không phù hợp, không hoặc chưa xả đáy đúng quy trình.

Bất kể là vì nguyên nhân nào thì kết quả cuối cùng của quá trình bám cặn này là hệ thống bị giảm hiệu suất truyền nhiệt, chi phí vận hành tăng. Điều này cũng khiến thiết bị nhanh hư hỏng, giảm tuổi thọ của hệ thống trao đổi nhiệt.

 

 

hien-tuong-cau-can-trong-thap-giai-nhiet

Hiện tượng cáu căn của tháp giải nhiệt

 

 

Tầm quan trọng của việc xả đáy tháp giải nhiệt

 

 

Theo đó, để xả đáy phù hợp thì trước tiên chúng ta cần lấy mẫu nước. Sau đó, thực hiện các kiểm tra định kỳ để đánh giá chất lượng nước trong tháp giải nhiệt. Bước cuối cùng là dự đoán các xu hướng lắng đọng cặn bẩn, ăn mòn đang xảy ra trong hệ thống để có cách xử lý thích hợp.

Cùng với đó, chất lượng nước đầu vào là yếu tố quan trọng giúp xác định mức độ tích tụ các cáu bẩn trên bề mặt trao đổi nhiệt. Độ kiềm và độ cứng trong nguồn nước đầu vào càng lớn thì khả năng tích tụ cáu bẩn càng lớn.

Tuy nhiên, không nên xả đáy tháp giải nhiệt liên tục mà cần thực hiện theo định kỳ. Bởi xả đáy quá nhiều sẽ khiến lãng phí nước và tăng lượng hóa chất sử dụng cho quá trình này. Còn nếu xả ít thì các tạp chất lại không loại bỏ hết. Do vậy, cần tính toán lượng nước xả đáy sao cho phù hợp để đem lại hiệu quả cao.

Để kiểm soát chất lượng nước sau khi xả đáy tháp giải nhiệt cần nằm trong giới hạn kiểm soát và có tần suất xả hợp lý, nên dùng các thiết bị kiểm tra nhanh với hai chỉ tiêu là độ pH và tổng chất rắn hòa tan. Điều này sẽ giúp kiểm soát hai chỉ tiêu này luôn được kiểm soát để tháp giải nhiệt hoạt động hiệu quả và an toàn.

 

 

Kiểm soát xả đáy tháp giải nhiệt an toàn

 

 

Khi nước bay hơi, các chất rắn hòa tan giữ lại và phần nước còn lại bị cô đặc. Để ngăn chặn tình trạng chất rắn hòa tan cô đặc và hình thành cặn bẩn bám trên đường ống, cần thực hiện quá trình xả đáy tháp giải nhiệt.

Theo đó, lượng nước xả đáy được tính toán dựa vào các thông số dưới đây:

 

cong-thuc-tinh-luong-nuoc-xa-day

Công thức tính lượng nước xả đáy

 

Trong đó:

  • B: tỷ lệ xả đáy (L/s)
  • E: tỷ lệ bay hơi theo thiết kế (L/s)
  • C: tỷ lệ cô cạn
  • D: tỷ lệ tổn thất rò rỉ theo thiết kế

 

Nếu áp dụng theo công thức này thì tỷ lệ đáy sẽ không thể bằng 1, vì như vậy đòi hỏi lượng nước cung cấp là vô hạn. Theo quy luật thì chu kỳ cô cạn tối thiểu cần duy trì ở mức 5 hoặc 6 nếu tháp giải nhiệt nước ngọt và mức 2 hoặc thấp hơn cho tháp dùng nước biển.

Trên đây là những thông tin cần thiết giúp việc xả đáy tháp giải nhiệt hiệu quả hơn. Nếu bạn cần sự tư vấn hay trợ giúp nào, liên hệ với Thuận Tiến Phát qua hotline 0907.667.318.

Liên hệ Tư vấn Văn phòng Công ty
Hỗ trợ online 8:00 - 18:00 | Đặt hàng online 24/24