tong-luong-chat-ran-hoa-tan-cao-gay-can-ban-trong-thap-giai-nhiet

Làm gì khi tổng chất rắn hòa tan trong tháp giải nhiệt ở mức cao?

Tổng chất rắn hòa tan trong tháp giải nhiệt là cơ sở quan trọng để đánh giá chất lượng nước. Đánh giá nguy cơ hình thành cặn, cáu bẩn của tháp làm mát. Tuy nhiên, với những người không chuyên, người chưa hoạt động nhiều trong lĩnh sản xuất công nghiệp thì đây vẫn là một khái niệm vô cùng mới mẻ. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về định nghĩa và tác động của tổng chất rắn hòa tan trong vận hành tháp giải nhiệt trong bài viết sau đây.

 

 

Tổng chất rắn hòa tan là gì?

 

 

Tổng chất rắn hòa tan – ( tiếng anh là Total Dissolved Solids – TDS ) là đơn vị đo hàm lượng của chất hữu cơ, vô cơ dạng ion, phân tử, vi hạt có trong chất lỏng. Kích thước của các phân tử, ion vô cơ, hữu cơ trong nước được xếp vào nhóm chất rắn hòa tan. Nó phải đi qua được màng lọc với kích thước cỡ 2 micromet.

Khái niệm tổng chất rắn hòa tan được sử dụng để đo đạc chỉ số nước ngọt. Nghiên cứu chất lượng nước của sông ngòi, ao hồ.  TDS không được xem là tác nhân gây ô nhiễm nguồn nước chính. Hay ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nó thường được dùng để đánh giá đặc tính của nước uống. Và mô tả sự hiện diện của các chất hóa học có trong nước.

Các thành phần hóa học thường xuất hiện trong dòng nước phổ biến là: Canxi, phốt pho, Kali, Natri, Nitrat. Nó có thể là cation, anion, phân tử.

Chất rắn hòa tan được sử dụng để phân biệt với chất rắn phân tử (TTS). Tức là nó không thể bị cản trở bởi màng lọc mà lơ lửng trong nước.

 

 

Tổng chất rắn hòa tan trong tháp giải nhiệt

 

 

chat-ran-hoa-tan-co-nhieu-trong-nuoc-thap-giai-nhiet
Nước trong tháp giải nhiệt thường có nhiều chất rắn hòa tan

 

 

Nước là yếu tố không thể thiếu được trong quá trình vận hành tháp giải nhiệt. Đây là bộ phận trung gian nhận nhiệt dư thừa từ máy móc, thiết bị sản xuất tỏa ra bên ngoài môi trường. Để giảm nhiệt sau đó tiếp tục quay trở lại để làm mát cho máy móc.

Nước trong tháp giải nhiệt thường được chú ý đến các chỉ số: Độ cứng, độ dẫn điện, chỉ số bão hòa và tổng chất rắn hòa tan trong nước.

Nước có đặc tính hòa tan cao. Nên nó có thể dễ dàng lấy các ion từ bất cứ đồ vật, vật liệu, bề mặt nào mà nó tiếp xúc.

Khi tiếp xúc với các bộ phận linh kiện của tháp giải nhiệt hoặc trong quá trình làm mát máy móc. Nước trong tháp giải nhiệt có thể mang theo các chất rắn thải ra từ máy móc, bụi bẩn từ môi trường, ống nước… Lúc này, tiến hành kiểm tra chất lượng nước và áp dụng các cách đo lường. Thì chúng ta có thể biết được chỉ số tổng lượng chất rắn hòa tan trong nước.

 

 

tong-luong-chat-ran-trong-thap-giai-nhiet Tổng lượng chất rắn hòa tan cao gây cặn bẩn trong tháp giải nhiệt

 

 

Mức tổng chất rắn hòa tan trong nước có ảnh hưởng gì đến tháp giải nhiệt không?

 

 

Đây có lẽ là băn khoăn của rất nhiều người. Đặc biệt là khi các bạn đang sắp hoặc vừa mới vận hành hệ thống tháp giải nhiệt. Tin mừng là chỉ số này không ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của tháp. Tuy nhiên, nó có thể gây tích tụ lại thành từng mảng,khoáng hòa tan. Lâu ngày tác động xấu đến hoạt động của tháp.

Cáu bẩn, mảng bám trong đường ống hay ngăn chứa sẽ làm giảm hiệu quả trao đổi nhiệt của tháp. Giảm độ bền, tuổi thọ và gây tốn kém chi phí bảo dưỡng, sửa chữa tháp.

Do đó, để tháp giải nhiệt hoạt động tốt, hiệu quả làm việc cao, các bạn nên thường xuyên kiểm tra, đánh giá chỉ số tổng lượng chất rắn để có phương án xử lý kịp thời.

 

 

Nên làm gì khi chỉ số tổng lượng chất rắn hòa tan trong tháp giải nhiệt cao?

 

 

Nếu nhận thấy chỉ số tổng lượng chất rắn ở mức cao:  (TDS nước sinh hoạt là dưới 1000mg/L, nước uống là dưới 500mg/L, một số ngành điện tử yêu cầu mức TDS dưới 5mg/L) thì cần tiến hành tìm kiếm nguồn nước sạch. Đảm bảo hơn để sử dụng cho tháp giải nhiệt.

Các bạn cũng cần chú ý tiến hành kiểm tra lại đường ống, khu vực chứa nước của tháp. Xem có cáu cặn, mảng bám tích tụ hay không. Và tiến hành vệ sinh sạch sẽ để bảo vệ tháp giải nhiệt và hỗ trợ tháp làm mát hiệu quả hơn.

Trong nhiều trường hợp tháp giải nhiệt làm mát cho nhà mát phôi thép. Các máy móc sản xuất, chế tạo các linh kiện được làm từ kim loại có thể khiến tổng lượng chất rắn cao.

 

 

kiem-soat-tong-luong-chat-ran-hoa-tan-trong-thap-giai-nhiet
Muốn bảo vệ tháp giải nhiệt cần kiểm soát tổng lượng chất rắn hòa tan trong tháp

 

 

Lúc này, tăng tuần hoàn nước kết hợp với vệ sinh tháp, ống nước thường xuyên là giải pháp cần áp dụng để giảm mức tổng lượng chất rắn xuống mức cho phép. Bảo hành, bảo dưỡng tháp định kỳ cần được tiến hành để kịp thời phát hiện các sự cố và xử lý kịp thời.

Hy vọng rằng các thông tin trong bài viết này đã giúp các bạn có cái nhìn toàn diện về tổng lượng chất rắn hòa tan và cách khắc phục. Đây là cơ sở quan trọng để nâng cao hiệu quả làm vận hành tháp cũng như bảo vệ tháp giải nhiệt, tăng tuổi thọ tháp.

Ngoài ra, nếu cần được tư vấn, hỗ trợ thêm vấn đề nào liên quan đến tháp giải nhiệt hoặc đặt mua tháp giải nhiệt. Các bạn có thể liên hệ đến số hotline 0907 667 318, nhân viên của Thuận Tiến Phát sẽ kịp thời giúp đỡ.

Liên hệ Tư vấn Văn phòng Công ty
Hỗ trợ online 8:00 - 18:00 | Đặt hàng online 24/24