mau-hop-so-cho-thap-giai-nhiet

Vai trò của hộp số tháp giải nhiệt – Vấn đề và cách khắc phục

Hộp số ( Bộ giảm tốc ) tháp giải nhiệt có vai trò gì?

 

 

Cấu tạo của một tháp giải nhiệt tương đối cồng kềnh và phức tạp. Do đó các chi tiết nhỏ như hộp số ( Bộ giảm tốc ) tháp giải nhiệt ít được chú ý. Tuy nhiên, nó lại đóng vai trò vô cùng to lớn, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của tháp. Cùng khám phá tầm quan trọng của hộp số trong tháp giải nhiệt. Và các vấn đề thường gặp ở hộp số trong bài viết sau đây của chúng tôi.

 

 

Hộp số tháp giải nhiệt có vai trò gì?

 

 

Để tháp hoạt động hiệu quả, không thể xem nhẹ bất cứ linh kiện nào dù là nhỏ nhất trong cấu tạo của tháp. Trong đó, hộp số ( Bộ giảm tốc ) là nhân tố cần được đặc biệt chú ý gồm: Các bánh răng có thể biến điện năng thành cơ năng. Hộp số còn được gọi là hộp giảm tốc.

  • Khi tháp hoạt động, quạt và hệ thống cộng cơ lớn trong tháp. Có thể gây ra những thách thức lớn cho nhà máy bao gồm: Tiếng ồn và độ rung cao. Hộp số có nhiệm vụ giải quyết những vấn đề này.
  • Hộp số ( Bộ giảm tốc )  trong tháp giải nhiệt sẽ đóng vai trò như bộ giảm tốc. Nhằm làm chậm tốc độ quay từ động cơ đến quạt gió của tháp giải nhiệt.

 

 

vi-tri-hop-so-thap-giai-nhiet
Một mẫu hộp số của tháp giải nhiệt

 

 

  • Những nhà máy, doanh nghiệp với hệ thống máy móc sản xuất lớn. Cần có tháp giải nhiệt công suất lớn hỗ trợ để làm mát máy móc. Nếu không có công nghệ hộp số, động cơ của tháp giải nhiệt sẽ gặp phải áp lực rất lớn. Để xử lý trực tiếp mô-men xoắn của quạt giải nhiệt. Vai trò giảm tốc của hộp số sẽ giữ cho động cơ của tháp giải nhiệt có tốc độ hợp lý. Hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu cho doanh nghiệp.
  • Bên cạnh đó, khả năng giảm tốc của hộp số còn tối ưu hóa hiệu suất làm việc của quạt tháp giải nhiệt. Đường kính của quạt tăng lên thì tốc độ quay của quạt phải giảm xuống. Để kiểm soát độ rung cũng như âm thanh của quạt. Nhằm đảm bảo tính toàn vẹn cho cấu trúc của quạt. Lựa chọn hộp số ( Bộ giảm tốc ) không phù hợp có thể khiến độ rung quá mức, quạt hoạt động ồn ào, làm hỏng cấu trúc của tháp giải nhiệt.

 

 

hop-so-thap-giai-nhiet
Vị trí của hộp số trong một tháp giải nhiệt

 

 

Một số vấn đề thường gặp ở Hộp số ( Bộ giảm tốc ) tháp giải nhiệt

 

 

Ngưng tụ hơi nước dẫn đến rỉ sét

Tháp giải nhiệt thường bị ảnh hưởng của hơi nước ngưng tụ. Là sản phẩm phụ không thể tránh khỏi của quá trình làm mát thiết bị. Hơi ẩm tụ lại và nhỏ giọt vào các chi tiết bên trong của tháp trong đó có hộp số, gây ra hiện tượng rỉ sét. Những rỉ sét này làm giảm hiệu suất cơ học của động cơ và hộp số ( Bộ giảm tốc ), ăn mòn. Dẫn đến hỏng hóc hộp số cũng như tháp giải nhiệt nếu không được phát hiện và xử lý đúng cách.

 

Nhiệt độ hoạt động cao

Tháp giải nhiệt có chức năng nhận lượng nhiệt dư thừa từ máy móc và làm mát máy móc. Do đó nó luôn phải hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao vô cùng khắc nghiệt. Hộp số tháp giải nhiệt cũng sẽ phải chịu chung số phận này. Để hạn chế hư hỏng do nhiệt độ, các bạn cần chú ý đến bộ truyền động bánh răng của hộp số tháp giải nhiệt. Bộ phận này nên được tích hợp cánh tản nhiệt. Hộp số tích hợp các cổng dầu lớn bên trong giúp dầu lưu thông tốt. Và làm hạ nhiệt độ vận hành chung của tháp

 

Lỗi vòng bi 

Vòng bi là một trong những cấu tạo của hộp số. Vòng bi có tuổi thọ khoảng 100.000 giờ. Nhiều trường hợp hỏng hóc ở hộp số là do hư hỏng tại vòng bi. Các bạn có thể kiểm tra, đánh giá chất lượng bi và lựa chọn thay thế nếu vòng bi đã hết hạn sử dụng.

 

Không bảo trì Hộp số ( Bộ giảm tốc )

Thay vì phải ngừng vận hành đột xuất do lỗi hộp số tháp giải nhiệt. Các bạn có thể lên kế hoạch bảo trì hộp số cố định, chủ động tìm hiểu và phát hiện ra lỗi hư hỏng để khắc phục sớm.

Một lưu ý quan trọng để quá trình vận hành tháp giải nhiệt diễn ra tốt nhất là: Cần lựa chọn nhà cung cấp hộp số đáng tin cậy; Có kinh nghiệm về truyền động bánh răng; Có kho linh kiện tháp giải nhiệt đa dạng, tiện lợi trong việc hỗ trợ kiểm tra, sửa chữa, thay thế hộp số tháp giải nhiệt.

 

 

mau-hop-so-cho-thap-giai-nhiet Trong quá trình sử dụng tháp giải nhiệt hộp số có thể gặp một vài sự cố

 

 

Muốn tháp giải nhiệt hoạt động tốt, an toàn. Chúng ta cần trang bị cho nó một hộp số phù hợp với công suất của tháp. Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hộp số là hoạt động cần được thực hiện. Để đảm bảo hộp số hoàn thành tốt nhiệm vụ quan trọng của mình.

Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về hộp số trong tháp giải nhiệt. Những sự cố thường gặp trong hộp số và các cách xử lý hiệu quả. Đây sẽ là những yếu tố quan trọng giúp các bạn vận hành và kiểm soát hoạt động của tháp giải nhiệt thuận tiện hơn.

Ngoài ra nếu cần Công ty Thuận Tiến Phát tư vấn và hỗ trợ thêm về hộp số tháp giải nhiệt hay bất cứ vấn đề nào liên quan đến vận hành tháp. Hãy liên hệ đến số hotline: 0907 667 318, các chuyên viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ nhiệt tình giúp đỡ.

Liên hệ Tư vấn Văn phòng Công ty
Hỗ trợ online 8:00 - 18:00 | Đặt hàng online 24/24