Tháp giải nhiệt lò đốt rác có vai trò gì?

Vai trò của tháp giải nhiệt dùng trong lò đốt rác

 

 

Tháp giải nhiệt dùng trong lò đốt rác có chức năng hạ nhiệt trong khí thải nhằm bảo vệ lò đốt rác khỏi bị phá hủy bởi nhiệt độ. Vậy, thiết bị giải nhiệt này hoạt động như thế nào trong một hệ thống xử lý rác thải khép kín? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về công dụng của tháp giải nhiệt trong ứng dụng xử lý rác ở bài viết dưới đây.

Lò đốt rác là nơi xử lý các loại rác thải không tái chế được bằng nhiệt độ cao nhằm giữ gìn cảnh quan xanh, trong lành cho môi trường. Rác đi vào trải qua nhiều khâu sẽ được xử lý thành khí, nước. Phần nước và khí này sẽ phải qua màng lọc. Để loại bỏ hết các yếu tố gây hại cho môi trường trước khi được thải ra ngoài.

 

 

Quy trình xử lý rác trong lò đốt diễn ra như sau:

 

 

Mô tả chung: Rác đã được phân loại => buồng sơ cấp => buồng thứ cấp => tháp hấp thụ => buồng hấp thụ => ống khói.

Nguyên lý: Lò đốt rác là loại lò đốt đáy tĩnh, đốt ở chế độ thiếu khí, gồm 2 buồng đốt: Sơ cấp và thứ cấp. Trong đó, lò sơ cấp được dùng để đốt rác còn lò thứ cấp dùng để đốt khí.

 

Ở buồng sơ cấp

Tại đây, không khí được cấp vào chỉ dao động từ 50 – 80%, rác sẽ được tiêu hủy bằng nhiệt ở môi trường thiếu khí. Nhằm làm cho chất hữu cơ bị phân hủy nhiệt. Sản phẩm thu được sau khi đốt ở buồng sơ cấp là khói và sản phẩm nhiệt phân hủy gồm: Hidrocacbon và oxit cacbon được vận chuyển sang buồng đốt thứ cấp.

 

Buồng thứ cấp

Tại đây, không khí được bổ sung để tiếp tục đốt cháy khí, khói do buồng đốt sơ cấp tạo ra. Nhằm đảm bảo quá trình cháy diễn ra hoàn toàn. Khí thải sinh ra từ buồng thứ cấp được dẫn đến tháp hấp thụ. Buồng hấp thụ để phần tro bụi không bị dẫn quay trở lại buồng thứ cấp. Khí thải này sẽ tiếp tục được xử lý tiếp để giảm tối đa các khí độc hại thải ra môi trường.

Tháp giải nhiệt dùng trong lò đốt rác nằm trong hệ thống xử lý ở buồng thứ cấp. Nhiệt độ trong buồng đốt thứ cấp lên đến hơn 1.100 độ C. Đây là mức nhiệt rất lớn. Có thể phá hủy lò đốt rác nếu để ngưng tụ trong thời gian dài.

 

 

lo-dot-rac-khong-the-thieu-thap-giai-nhiet
Tháp giải nhiệt làm mát nhằm hạn chế xảy ra hư hỏng, phá hủy lò đốt rác

 

 

Tháp giải nhiệt sẽ là bộ phận trung gian để hạ nhiệt cho buồng đốt thứ cấp. Nước của tháp giải nhiệt chính là yếu tố tham gia hạ nhiệt cho lò đốt.

 

 

Quy trình hạ nhiệt cho lò đốt diễn ra như sau:

 

 

  • Lượng nhiệt của lò đốt được nước của tháp giải nhiệt hấp thụ. Nhiệt độ nước lúc này ra cao. Nước nóng được đưa vào hệ thống tháp thông qua đường ống và phun thành tia rơi xuống bề mặt tấm tản nhiệt. Không khí đưa vào bên trong tháp theo phương thẳng đứng và được đẩy từ dưới đáy lên trên. Thông qua đó, không khí sẽ mang theo hơi nóng của nước đưa lên cao và thải ra môi trường.
  • Dòng nước nóng đã được làm mát sẽ rơi xuống đế bồn. Sau đó,qua đường ống đưa tới thiết bị để tiếp tục làm mát cho hệ thống lò đốt rác.
  • Nhiệt độ khí thải sau khi đi qua thiết bị giải nhiệt chỉ còn 440 độ C; Tương đương nhiệt độ của nước giải nhiệt. Ở mức nhiệt này, khí thải sẽ được dẫn vào tháp hấp thụ và tiếp tục được xử lý.
  • Do đó, lò đốt rác cần phải có tháp giải nhiệt thì mới có thể hoạt động bền bỉ, an toàn, không bị nhiệt độ cao do đốt rác ở buồng thứ cấp phá hủy.
  • Vận hành tháp giải nhiệt trong lò đốt rác cũng tương đối đơn giản. Có thể thực hiện thông qua bảng điều khiển đã được lập trình sẵn. Hoàn toàn tiện lợi và an toàn cho người vận hành.

 

 

Lựa chọn tháp giải nhiệt dùng trong lò đốt rác theo các tiêu chí nào?

 

 

 

 

Khi lựa chọn tháp giải nhiệt cho lò đốt rác, các bạn đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng:

  • Công suất và kích thước của tháp giải nhiệt nên lựa chọn phù hợp với loại lò đốt rác.
  • Nên lựa chọn tháp giải nhiệt của các thương hiệu uy tín để đảm bảo hiệu suất hoạt động, độ bền và độ an toàn của lò đốt rác.
  • Bố trí lắp đặt tháp giải nhiệt ở vị trí phù hợp. Để tháp hoạt động tốt và không bị ảnh hưởng do lượng nhiệt sinh ra từ hoạt động đốt rác.
  • Người vận hành lò đốt rác cũng cần có chuyên môn về vận hành tháp giải nhiệt. Để đảm bảo tháp hoạt động tốt và hoàn thành nhiệm vụ của mình.
  • Theo dõi quá trình vận hành và thường xuyên kiểm tra tháp giải nhiệt, bảo dưỡng tháp thường xuyên. Để tháp vận hành ổn định, hạn chế hư hỏng gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của lò đốt rác.

 

Hy vọng rằng những thông tin về tháp giải nhiệt lò đốt rác trong bài viết này đã giúp các bạn hiểu rõ lợi ích của thiết bị làm mát khi xử lý rác thải. Lựa chọn và bố trí tháp giải nhiệt phù hợp sẽ giúp lò đốt rác hoạt động hiệu quả, an toàn, xử lý rác thuận lợi. Mang lại sự trong lành cho môi trường sống của chúng ta.

Liên hệ đến số hotline: 0907 667 318 của Thuận Tiến Phát nếu các bạn vẫn còn băn khoăn. Thắc mắc bất cứ vấn đề nào xoay quanh chủ đề này. Đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ tiến hành tự vấn và hỗ trợ các bạn trong thời gian sớm nhất.

Liên hệ Tư vấn Văn phòng Công ty
Hỗ trợ online 8:00 - 18:00 | Đặt hàng online 24/24