ve-sinh-vi-sinh-vat-thap-giai-nhiet

Cách kiểm soát vi sinh vật trong tháp giải nhiệt hiệu quả và an toàn

Tháp giải nhiệt chính là hệ thống được sử dụng để tiêu tán bớt nhiệt độ; được tạo ra trong quá trình hoạt động của các thiết bị công nghiệp. Hệ thống này hoạt động chủ yếu nhờ vào quá trình bay hơi của nước. Thế nhưng, vô tình điều này lại khiến cho tháp giải nhiệt trở thành môi trường lý tưởng cho sự phát triển của các vi sinh vật. Đó cũng chính là mục đích của bài viết này; những cách kiểm soát vi sinh vật trong tháp giải nhiệt hiệu quả và an toàn nhất.

Nếu đây cũng là nỗi lo lắng của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ không bỏ qua bất kì thông tin nào trong bài viết dưới đây nhé.

 

 

Nguyên nhân gây ra hiện tượng vi sinh vật xâm nhập

 

 

Trong quá trình hoạt động, tháp giải nhiệt liên tục đưa vào hệ thống một lượng nước bổ sung. Đây cũng chính là một trong những con đường xâm nhập của các vi sinh vật. Bên cạnh đó, không thể tránh khỏi sự hòa lẫn của bụi bẩn và tạp chất vào bên trong tháp; tạo môi trường cho chúng phát triển.

Cụ thể, đó chính là các loại tảo, nấm (nấm men và nấm mốc) cùng một số loại vi khuẩn. Trong đó, các loài rêu tảo sẽ trở thành nguồn thức ăn giúp vi khuẩn phát triển lớn mạnh; nấm cũng sẽ sinh sôi nảy nở với số lượng ngày một lớn hơn bên trong tháp.

 

 

thap-giai-nhiet-tron-175rt
Trong quá trình hoạt động, tháp giải nhiệt thường sẽ bị vi sinh vật “tấn công”

 

 

Hậu quả của vi sinh vật trong tháp giải nhiệt

 

 

Khi các loài vi khuẩn phát triển sẽ kéo sự hình thành của một lớp cặn bám chặt lên bề mặt của các bề mặt. Lâu dần sẽ tạo ra hiệu tượng ăn mòn cục bộ; gây ảnh hưởng đến hoạt động của máy móc. Điều này cũng xảy ra tương tự với sự nhân đôi về số lượng cực kì nhanh của các loài nấm.

Ngoài ra, một số loại vi khuẩn có thể gây hại đến sức khỏe. Đồng thời một số sẽ sản sinh ra axit hữu cơ gây ra các dấu hiệu ăn mòn trên bề mặt trao đổi nhiệt.

Có thể thấy được rằng chỉ cần một trong số chúng cũng có thể tạo nên những hậu quả nghiêm trọng; gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành hệ thống tháp giải nhiệt của bạn.

 

 

Cách kiểm soát vi sinh vật trong tháp giải nhiệt hiệu quả

 

 

Sau nhiều nghiên cứu, các biện pháp hóa học đã nhận được sự đánh giá cao về hiệu quả cũng như mức độ an toàn trong số các cách kiểm soát vi sinh vật tháp giải nhiệt. Trong đó, một số loại hóa chất được nêu tên dưới đây chính là những biện pháp được các chuyên gia khuyên dùng. Để đảm bảo hoạt động hiệu quả của hệ thống. Chống lại sự xâm nhập của các vi sinh vật gây hại.

 

 

ve-sinh-vi-sinh-vat-thap-giai-nhiet Vệ sinh vi sinh vật cho tháp giải nhiệt

 

 

Sử dụng Clo khử trùng

 

 

Như chúng ta đã biết; Clo chính là chất oxy có khả năng diệt khuẩn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay; như một giải pháp nhằm ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Điều này không ngoại lệ đối với việc kiểm soát vi sinh vật tháp giải nhiệt.

 

 

clo-khu-trung
Clo khử trùng

 

 

Ưu điểm của Clo chính là khả năng tồn tại ở cả ba dạng hợp chất rắn; lỏng và khí hoặc thậm chí có thể tạo ra từ điện phân nước muối, vô cùng tiện cho việc sử dụng.

Tuy nhiên, nhược điểm chỉ mạng của Clo chính là có thể gây nên sự ăn mòn đối với một số bộ phận trong tháp khi tiếp xúc. Ngoài ra, hiệu quả hoạt động của Clo cũng sẽ giảm đáng kể khi nước bên trong tháp có tình kiềm. Hoặc khi tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm như methanol, amoniac và ethylene glycol,… Thậm chí, Clo sẽ suy giảm nồng độ khi chịu tác động của ánh sáng hay nhiệt độ. Do đó cần cân nhắc khi sử dụng quá thường xuyên.

 

 

Sử dụng Chlorine Dioxide khử trùng

 

 

Đây cũng là lựa chọn của khá nhiều đơn vị vận hành tháp giải nhiệt vì Chlorine Dioxide. Mặc dù cũng là một chất khử trùng như Clo nhưng lại hiệu quả hơn rất nhiều do sử dụng nước có độ kiềm cao và chứa amoniac.

 

 

Chlorine-Dioxide
Chlorine Dioxide

 

 

Đặc biệt, Chlorine Dioxide được sử dụng như một biện pháp chống lại vi khuẩn Legionella. Một loài gây hại đến sức khỏe con người.

 

 

Sử dụng Brom khử trùng

 

 

Brom là chất được tạo nên từ sự kết hợp của Natri Bromide và Sodium. Khắc phục được tốt những nhược điểm của Clo khi phải sử dụng trong nước có độ kiềm cao hay các chất gây ô nhiễm. Đồng thời, Brom cũng hạn chế được tối đa sự ăn mòn đối với các bộ phận trong tháp. Là một trong những cách kiểm soát vi sinh vật tháp giải nhiệt được khuyên dùng nhất.

 

 

brom-khu-trung
Brom khử trùng

 

 

Sử dụng Iot khử trùng

 

 

Iot cũng được đánh giá là một trong những cách kiểm soát vi sinh vật tháp giải nhiệt hiệu quả nhất. Tuy nhiên chi phí tốn kém lại là một điểm trừ của biện pháp này. Do đó, hầu như không có đơn vị nào lựa chọn Iot để khử trùng.

 

 

Sử dụng Ozone khử trùng

 

 

Được biết đến như một chất hóa học có tính oxy mạnh mẽ, hiệu quả bất ngờ. Ozone thậm chí không gây ra bất kì ảnh hưởng nào đối với quá trình vận hành của hệ thống tháp giải nhiệt. Ozone có khả năng phá vỡ hoàn toàn thành tế bào của vi khuẩn; khiến chúng mất khả năng miễn dịch và biến mất ngay lập tức.

Tuy nhiên Ozone lại giảm hiệu quả khi được sử dụng trong môi trường có quá nhiều khói. Bụi bẩn hoặc khi nhiệt độ nước vượt tên 43,3 độ C.

Đó chính là những cách kiểm soát vi sinh vật tháp giải nhiệt hiệu quả và an toàn nhất đã được kiểm chứng bởi những người có kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực vận hành tháp giải nhiệt. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ với Thuận Tiến Phát hotline 0907.667.318 để được đội ngũ tư vấn giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất.

Liên hệ Tư vấn Văn phòng Công ty
Hỗ trợ online 8:00 - 18:00 | Đặt hàng online 24/24