nhung-nguyen-nhan-nao-lam-thap-giai-nhiet-bi-dong-rong-reu

Tiết lộ nguyên nhân bị rong rêu trong tháp giải nhiệt và cách xử lý

Rong rêu trong tháp giải nhiệt nước vẫn luôn là nỗi ám ảnh của nhiều chủ doanh nghiệp. Việc này vừa giảm hiệu quả của tháp làm mát vừa phát sinh chi phí sửa chữa. Vậy, làm thế nào để xử lý hiệu quả rong rêu tháp tản nhiệt? cùng giải mã vấn đề này trong bài viết sau đây nhé.

 

 

Tại sao xuất hiện rong rêu ở trong tháp giải nhiệt?

 

 

Hiện tượng rong rêu xuất hiện ở trong các tháp giải nhiệt tương đối phổ biến. Tình trạng này thường xuất phát do các nguyên nhân sau đây:

Không vệ sinh tháp định kỳ: Trong môi trường tháp vừa nóng vừa ẩm là điều kiện lý tưởng để rong rêu phát triển. Nếu vệ sinh tháp định kỳ, các lớp rong rêu sẽ được loại bỏ, không có cơ hội sinh trưởng mạnh. Tuy nhiên, nếu không vệ sinh, từng lớp rong rêu sinh trưởng chồng chéo lên nhau dày đặc, khó xử lý.

 

 

nhung-nguyen-nhan-nao-lam-thap-giai-nhiet-bi-dong-rong-reu

Tháp giải nhiệt xuất hiện rong rêu do nhiều nguyên nhân

 

 

Nguồn nước không vệ sinh: Chất lượng nguồn nước kém cũng là tác nhân khiến rong rêu phát triển mạnh trong tháp tản nhiệt. Nếu nước có nhiều chất dinh dưỡng, độ pH thấp cũng giúp rêu, tảo sinh trưởng nhanh hơn.

Hóa chất: Sử dụng những hóa chất không phù hợp để vệ sinh, bảo dưỡng tháp khiến rong rêu sinh trưởng mạnh.

 

 

Nguy hại do rong rêu trong tháp giải nhiệt gây ra

 

 

Nếu để rong rêu tự do phát triển trong tháp giải nhiệt mà không xử lý có thể để lại những hâu quả nghiêm trọng:

Giảm hiệu suất làm mát: Lớp rong rêu dày đặc cản trở hoạt động của các linh kiện trong tháp làm mát. Việc này khiến hiệu suất của máy giảm đi đáng kể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ khu xưởng.

Mất mỹ quan: Tháp giải nhiệt nhiều rong rêu còn khiến mỹ quan nhà máy, khu xưởng bị ảnh hưởng đáng kể. Đặc biệt còn gây ra mùi hôi khó chịu.

Giảm tuổi thọ của tháp tản nhiệt: Rong rêu là môi trường sinh trưởng của nhiều vi khuẩn gây hại. Những vi khuẩn này sẽ bào mòn các linh kiện, khiến nó nhanh hỏng và làm giảm tuổi thọ của tháp giải nhiệt.

 

 

khong-ve-sinh-rong-reu-se-lam-tuoi-tho-thap-tan-nhiet-bi-giam

Không vệ sinh rong rêu khiến tuổi thọ tháp tản nhiệt giảm đi đáng kể

 

 

Hé lộ những cách xử lý rong rêu tháp giải nhiệt cực hiệu quả

 

 

Có 2 phương pháp xử lý rong rêu trong tháp giải nhiệt hiệu quả bao gồm:

Phương pháp hóa học

Chúng ta có thể sử dụng những hóa chất chuyên dụng để loại bỏ và ngăn chặn sự phát triển của rong rêu. Việc lựa chọn loại hóa chất phụ thuộc vào tình trạng rong rêu.

Có 2 loại hóa chất xử lý rong rêu: Hóa chất oxy hóa mạnh giết chết vi sinh vật và tảo, nấm. Hóa chất diệt vi khuẩn không oxy hóa nhằm thay đổi cấu trúc tế bào, trao đổi chất, ức chế rong rêu phát triển mạnh.

Trong quá trình xử lý rong rêu trong tháp, nên hạn chế để con người tiếp xúc với tháp. Những hóa chất này có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhìn chung, không nhiều đơn vị sử dụng cách này để xử lý rong rêu vì lo ngại vấn đề sức khỏe và môi trường.

 

Phương pháp vật lý

Đây là cách diệt rong rêu trong tháp làm mát được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Với cách xử lý rong rêu này chúng ta sẽ dùng tia cực tím Uv để diệt vi khuẩn. Bước sóng của điện áp bức xạ sẽ vô hiệu hóa các vi sinh vật, làm biến tính DNA. Hiện nay, chúng ta thường dùng bước sóng 250 – 270 để diệt rong rêu và mầm bệnh trong nước.

 

 

can-ve-sinh-rong-reu-thap-lam-mat-thuong-xuyen-va-dung-cach

Cần vệ sinh tháp làm mát thường xuyên đúng cách

 

 

Tuy nhiên, trước khi tiến hành tiêu diệt rong rêu sinh trưởng trong tháp giải nhiệt cần chú ý:

  • Phải xác định được loại rong rêu đang sinh sôi trong tháp là nấm, tảo hay vi khuẩn gây ra.
  • Lựa chọn phương pháp xử lý phù hợp với tình hình thực tế
  • Nếu tiêu diệt bằng hóa chất, phải chọn loại hóa chất phù hợp, an toàn, dùng đúng liều lượng.
  • Sau khi tiêu diệt rong rêu phải xem xét tình hình thực tế, nắm được nguyên nhân để hạn chế nguy cơ rong rêu quay lại.

 

Hi vọng rằng các thông tin trong bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về tình trạng rong rêu sinh trưởng trong tháp giải nhiệt. Từ đó lựa chọn được giải pháp phù hợp để xử lý dứt điểm tình trạng này. Rong rêu ảnh hưởng rất xấu đến hiệu quả cũng như tuổi thọ của tháp. Do đó, chúng ta không được chủ quan trước vấn đề này mà cần nhanh chóng giải quyết dứt điểm.

Nếu còn bất cứ băn khoăn nào về hiện tượng rong rêu tháp tản nhiệt, liên hệ đến hotline: 0907.667.318 để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất.

Liên hệ Tư vấn Văn phòng Công ty
Hỗ trợ online 8:00 - 18:00 | Đặt hàng online 24/24