Tại sao nên khử trùng nước tháp giải nhiệt bằng tia cực tím?

Tia cực tím là gì? Khử trùng nước trong tháp giải nhiệt bằng tia cực tím

 

 

Trong quá trình sử dụng, tháp giải nhiệt cooling tower cần được vệ sinh, bảo dưỡng. Trong đó, Khử trùng nước trong tháp giải nhiệt bằng tia cực tím là một trong các phương pháp vệ sinh được ưu tiên lựa chọn. Thực tế, tia cực tím tham gia khử trùng tháp giải nhiệt qua cơ chế nào? Cách khử trùng tháp làm mát bằng tia cực tím ra sao? Cùng khám phá kỹ hơn chủ đề này trong bài viết sau đây.

Tia cực tím còn được là tia tử ngoại là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn bước sóng của ánh sáng nhưng dài hơn tia X.

Dựa vào bước sóng, tia cực tím được phân thành 3 loại:

  • UVA: Bước sóng 380 – 315 nm
  • UVB: Bước sóng 315 – 280 nm
  • UVC: Bước sóng 280 – 100nm

 

Loại tia cực tím được sử dụng để Khử trùng nước trong tháp giải nhiệt là tia UVC. Có khả năng tiệt trùng, phá hủy các acid nucleic và phá hoại liên kết phân tử DNA. Từ đó giết chết hoặc vô hiệu hóa vi sinh vật. Công nghệ khử trùng bằng tia cực tím (UVGI) được ứng dụng trong các lĩnh vực thực phẩm, không khí, lọc nước…

Thiết bị khử trùng tia cực tím sản sinh tia cực tím trong hệ tuần hoàn không khí, nước. Thay đổi môi trường và biến chúng trở nên khắc nghiệt đối với vi sinh vật, nấm mốc. Từ đó loại bỏ hết mầm bệnh và các yếu tố có khả năng gây hại cho vật dụng cần khử trùng.

 

 

den-tia-cuc-tim-khu-trung-nuoc-thap-giai-nhiet
Đèn tia cực tím tạo ra tia cực tím có công dụng khử trùng

 

 

Trong tháp giải nhiệt tùy theo thiết kế của tháp mà có thể được bố trí một hệ thống khử trùng UV. Hệ thống này bao gồm các đèn sản sinh tia cực tím được đặt trong một bộ bảo vệ. Nước khi đi qua hệ thống này dưới tác động của tia cực tím sẽ được khử trùng. Loại bỏ hết các vi sinh vật, sạch và an toàn hơn.

Nhờ tia cực tím, hầu như mọi vi khuẩn sinh trưởng trong tuần hoàn nước của tháp giải nhiệt đều bị tiêu diệt. Ngăn ngừa nguy cơ hình thành rêu tảo trong tháp.

 

 

Lợi ích của phương pháp khử trùng tháp giải nhiệt bằng tia cực tím

 

 

Sử dụng tia cực tím để Khử trùng nước trong tháp giải nhiệt, các bạn sẽ nhận được những lợi ích thiết thực sau:

  • Tiêu diệt hầu như tất cả các nguồn vi sinh vật, nấm mốc, rêu tảo, vi sinh vật kháng clo có thể hình thành và phát triển trong tháp giải nhiệt.
  • Sử dụng dễ dàng, theo dõi và điều khiển trực tuyến, hiệu quả và độ chính xác khi khử trùng cao.
  • Giảm thiểu các chi phí và hoạt động liên quan mua hóa chất và nhân công khi xử lý khử trùng tháp giải nhiệt.
  • Hệ thống nhỏ gọn, được lắp đặt ngay trong tháp giải nhiệt.
  • Không gây hình thành sản phẩm phụ khử trùng thường gặp như các phương pháp khử trùng thường gặp khác.

 

 

Hạn chế của phương pháp khử trùng nước trong tháp giải nhiệt bằng tia UV

 

 

Bên cạnh những lợi ích lớn thì tia cực tím vẫn còn một số hạn chế:

Tia cực tím chỉ xử lý được các vi sinh vật sống bằng cách ngăn cản chúng phát triển. Đối với chất rắn, bụi bẩn, cặn bẩn, tia UV không thể xử lý được. Khi xử lý nước bằng tia cực tím cần làm tốt công tác lọc cặn nước.

Đây là hạn chế lớn nhất của phương pháp Khử trùng nước trong tháp giải nhiệt bằng tia cực tím.

Ngoài ra, để điều khiển hệ thống Khử trùng nước tháp giải nhiệt bằng tia cực tím cần người có chuyên môn, kinh nghiệm, không phải ai cũng có thể thực hiện được. Điều này đòi hỏi phải luôn có sẵn nhân sự có nghiệp vụ trong doanh nghiệp để quản lý và điều hành hệ thống này.

Tháp giải nhiệt được trang bị hệ thống Khử trùng nước trong tháp giải nhiệt bằng tia UV nhằm thực hiện các nhiệm vụ:

 

 

Xử lý nguồn nước làm mát cho tháp giải nhiệt

 

 

Tháp giải nhiệt nước sử dụng nước để làm mát. Ngoài các tiêu chí về độ cứng, độ pH, độ dẫn điện, nước tháp giải nhiệt còn không được tồn tại vi sinh vật. Ngăn ngừa nguy cơ hình thành rong, tảo, nấm trong tháp, đường ống dẫn nước gây giảm hiệu suất làm mát.

Hệ thống Khử trùng nước trong tháp giải nhiệt bằng tia cực tím sẽ tiêu diệt vi sinh vật trong nước. Để giúp nguồn nước của tháp sạch, đảm bảo tháp hoạt động tốt.

 

Xử lý nước:

Một ứng dụng nổi bật của tháp giải nhiệt là xử lý nước phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt. Tia cực tím sẽ tiến hành tiêu diệt các mầm bệnh. Giúp nguồn nước đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn và có thể sử dụng được.

Hy vọng rằng các thông tin trong bài viết sau đây sẽ đã giúp các bạn có cái nhìn tổng quát. Đầy đủ nhất về công nghệ Khử trùng nước trong tháp giải nhiệt bằng tia cực tím. Nếu cần được hỗ trợ chi tiết hơn về các loại tháp giải nhiệt cũng như cách sử dụng. Các bạn có thể gọi đến số hotline: 0907 667 318 của Công ty Thuận Tiến Phát. Các chuyên viên sẽ nhanh chóng tư vấn, giải đáp cho các bạn sớm nhất.

Liên hệ Tư vấn Văn phòng Công ty
Hỗ trợ online 8:00 - 18:00 | Đặt hàng online 24/24