trong-qua-trinh-hoat-dong-cua-thap-giai-nhiet-se-co-mot-phan-nuoc-bi-that-thoat

Nguyên nhân và công thức tính thất thoát nước tháp giải nhiệt

Trong quá trình sử dụng, lượng nước trong tháp giải nhiệt sẽ bị thất thoát ra bên ngoài. Tính toán được lượng nước bị mất đi giúp doanh nghiệp có phương án vận hành tháp hiệu quả nhất.

 

 

Tại sao lại bị thất thoát nước tháp giải nhiệt trong quá trình sử dụng?

 

 

Tháp giải nhiệt sau một thời gian hoạt động, dù không nhận thấy nước trong tháp hao hụt bằng đường nào nhưng lượng nước trong tháp ngày càng vơi dần khiến nhiều người băn khoăn. Thực tế, nước không bị mất đi một cách rõ rệt, có thể thấy bằng mắt thường mà bị thất thoát nhỏ giọt thông qua bay hơi, phun trào và được dùng để vệ sinh tháp, loại bỏ cặn bẩn.

Trong quá trình hoạt động, để làm mát máy móc, tháp giải nhiệt sẽ tiêu tốn 1 lượng nước lớn do quá trình bay hơi và sự trao đổi nhiệt giữa các thiết bị. Mặt khác, khi cánh quạt quay nhanh để cung cấp không khí làm mát nước, một lượng nước lớn trong tháp cũng sẽ bị hút ra bên ngoài.

 

trong-qua-trinh-hoat-dong-cua-thap-giai-nhiet-se-co-mot-phan-nuoc-bi-that-thoat

Một phần nước sẽ bị thất thoát khi tháp làm mát hoạt động

 

Bên cạnh đó, sau một thời gian dài hoạt động, tháp bị lắng đọng chất bẩn, cần phải xả nước để làm sạch, vệ sinh tháp. Do đó, nước trong tháp cũng bị hao hụt. Ngoài ra, nước tháp hạ nhiệt cũng có thể bị thất thoát do tấm tản nhiệt kém, ống phun nước luân chuyển quá nhanh….

 

 

Công thức tính lượng nước thất thoát của tháp giải nhiệt

 

 

Thông thường, nước trong tháp giải nhiệt bị thất thoát ra bên ngoài chủ yếu do bay hơi phun trào và vệ sinh tháp.

Để tính toán lượng nước hao hụt của tháp giải nhiệt do bay hơi, chúng ta có thể áp dụng công thức sau:

 

E = Q : 1000 = (T1 – T2) : 1000 x L

 

Trong đó:

  • E là lượng nước bị bay hơi( đơn vị là GPM)
  • Q là tải nhiệt
  • 1000 là nhiệt độ nước bốc hơi
  • T1 là lượng nước đầu vào
  • T2 là lượng nước đầu ra
  • L là lưu lượng nước tuần hoàn

 

Tình trạng nước trong tháp tản nhiệt thất thoát do phun trào nhiều hay ít tùy thuộc vào thiết kế của tháp và tốc độ của không khí. Thông thường, lượng nước thất thoát chiếm khoảng 0,2 – 0,3% tổng lượng nước trong tháp.

Ngoài ra, nước trong tháp hạ nhiệt thất thoát để vệ sinh loại bỏ chất rắn tích tụ là khoảng 0,3% tổng lượng nước trong tháp.

Tính toán được khối lượng nước trong tháp thất thoát ra bên ngoài trong quá trình hoạt động giúp doanh nghiệp kịp thời bổ sung thêm nước để tháp hoạt động bình thường.

Công thức tính lượng nước bổ sung cho tháp giải nhiệt là:

 

M = C + D + E

 

Trong đó:

  • M là lượng nước bổ sung cho tháp
  • C là lượng nước thất thoát do phun trào
  • D là lượng nước thất thoát do xả, vệ sinh cặn bẩn
  • E là lượng nước bị mất đi do bay hơi

 

Sau một thời gian hoạt động, nếu nhận thấy nước trong tháp giải nhiệt bị thất thoát, chúng ta cần nhanh chóng tính toán lượng nước thất thoát và tiến hành bổ sung nhanh chóng.

 

thuong-xuyen-theo-doi-de-kiem-soat-luong-nuoc-bi-that-thoat

Chú ý lượng nước trong tháp thường xuyên

 

Để tháp vận hành tốt, làm mát máy móc hiệu quả cần có đủ lượng nước cần thiết. Do đó, người điều hành tháp cần thường xuyên theo dõi lượng nước trong tháp, áp dụng các công thức trên để tính lượng nước thất thoát và bổ sung kịp thời.

Công thức tính thất thoát nước tháp giải nhiệt tương đối phức tạp, đòi hỏi sự tư duy và quá trình tính toán kỹ lượng. Do đó, người làm nhiệm vụ này phải thực sự có chuyên môn, kinh nghiệm vận hành tháp mới có thể có được đáp án đúng nhất.

Sự sụt giảm lượng nước trong tháp là điều bình thường, chứng tỏ rằng tháp đang hoạt động tốt và hoàn thành nhiệm vụ làm mát của mình hiệu quả. Tuy nhiên, nếu đã bổ sung nước thất thoát theo đúng công thức nhưng lượng nước vẫn thấp hơn ban đầu, rất có thể tháp hạ nhiệt đã xảy ra sự cố thất thoát bất thường. Các bạn cần dừng hoạt động của tháp, tổng kiểm tra các linh kiện của tháp để xác định nguyên nhân và xử lý kịp thời.

Hi vọng những thông tin trong bài viết này đã giúp các bạn có cái nhìn cụ thể về tình trạng thất thoát nước tháp giải nhiệt. Ngoài ra, nếu còn băn khoăn gì về vấn đề thất thoát nước tháp giải nhiệt, các bạn có thể liên hệ đến hotline: 0907.667.318 để được tư vấn kỹ lưỡng.

Liên hệ Tư vấn Văn phòng Công ty
Hỗ trợ online 8:00 - 18:00 | Đặt hàng online 24/24